Điều 19. Chức năng
Phòng Kế hoạch, Tài chính và Quản lý đầu tư có chức năng tham mưu cho Hiệu trưởng về công tác quản lý, điều hành tài chính ngân sách, tổ chức thực hiện công tác kế hoạch, kế toán, thống kê, quản lý các quỹ của Trường; quản lý đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường; tiếp nhận và quản lý sử dụng vốn để đầu tư xây dựng công trình theo quy định của pháp luật; tổ chức quản lý các dự án đầu tư do Nhà trường làm chủ đầu tư, thực hiện các nội dung về công tác quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật; bàn giao các dự án đầu tư hoàn thành cho Nhà trường đưa vào sử dụng khi kết thúc giai đoạn đầu tư; tham mưu, giúp Hiệu trưởng về công tác quản lý các hoạt động dịch vụ của Nhà trường.
Điều 20. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Công tác kế hoạch, tài chính
a) Soạn thảo các văn bản quản lý công tác kế hoạch, tài chính của Nhà trường trình Hiệu trưởng phê duyệt, ban hành;
b) Xây dựng, thực hiện kế hoạch tài chính hàng năm và theo từng thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
c) Lập dự toán, tổ chức công tác kế toán, báo cáo quyết toán các nguồn kinh phí
ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu hàng năm của Nhà trường theo quy định của pháp luật về chế độ kế toán và mục lục ngân sách nhà nước.
d) Thực hiện chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động, người học và tất cả các khoản chi khác phục vụ học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở vật chất, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị của Trường theo đúng quy định hiện hành;
đ) Phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tổ chức quản lý, thực hiện có hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực tài chính, tài sản của Nhà trường;
e) Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định hiện hành; tổng hợp, báo cáo về hoạt động tài chính theo chế độ kế toán hiện hành; bảo quản, lưu trữ các chứng từ kế toán đúng quy định;
g) Kiểm tra và thực thi các khoản thu, chi tài chính; các nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ, mua bán, sửa chữa, thanh lý tài sản và nguồn hình thành tài sản, hoạt động đầu tư, xây dựng cơ bản; thẩm định các báo giá, thẩm định tài chính của các hợp đồng, chương trình, dự án;
h) Tham mưu xây dựng các văn bản về quản lý tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ đúng theo cơ chế, chính sách và quy định của pháp luật hiện hành.
2. Công tác Quản lý đầu tư
a) Chủ trì xây dựng chiến lược phát triển cơ sở vật chất của Trường; lập kế hoạch đầu tư, phương án tổ chức quản lý đầu tư các dự án từ khâu chuẩn bị dự án đến thực hiện dự án và hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng trình Hiệu trường phê duyệt;
b) Tham mưu cho Hiệu trưởng xem xét quyết định đầu tư và phê duyệt các dự án, thủ tục xây dựng cơ bản, mua sắm, thanh lý tài sản;
c) Tìm kiếm cơ hội đầu tư, thực hiện các hoạt động xúc tiến thỏa thuận đầu tư;
d) Lập kế hoạch dự án: Lập, trình phê duyệt kế hoạch thực hiện dự án hàng năm, trong đó phải xác định rõ các nguồn lực sử dụng, tiến độ thực hiện, thời hạn hoàn thành, mục tiêu chất lượng và tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện;
đ) Thực hiện tuần tự các giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng: Thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến quy hoạch xây dựng, sử dụng đất đai, tài nguyên, hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ cảnh quan, môi trường, phòng chống cháy nổ xây dựng công trình; tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định; tiếp nhận, giải ngân vốn đầu tư và thực hiện các công việc chuẩn bị dự án khác.
Giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng: Tham mưu cho Chủ đầu tư về việc lựa chọn và ký hợp đồng thuê các đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế xây dựng và trình thẩm định, phê duyệt; phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư (nếu có) và tiếp nhận mặt bằng để thực hiện dự án; tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng xây dựng; giám sát quá trình thực hiện; giải ngân, thanh toán theo hợp đồng xây dựng và các công việc cần thiết khác theo quy định hiện hành.
Giai đoạn kết thúc xây dựng, bàn giao công trình để vận hành, sử dụng: tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình hoàn thành; vận hành chạy thử; quyết toán, thanh lý hợp đồng xây dựng, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình và bảo hành công trình.
e) Phối hợp với Phòng Quản trị trong việc bàn giao tài sản hình thành sau đầu tư đưa vào khai thác sử dụng. Quản lý lưu trữ thông tin, các sổ sách, tài liệu hồ sơ về quản lý đầu tư cơ sở vật chất theo quy định của pháp luật.
g) Giúp Hiệu trưởng quản lý có hiệu quả các hoạt động dịch vụ của Nhà trường; kiểm soát quá trình hoạt động, không làm hư hỏng, thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà trường.
3. Công tác khác
Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại Khoản 5, 6 Điều 5 Quy định này.
Điều 21. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trưởng phòng
1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8 Điều 6 Quy định này.
2. Tham mưu cho Hiệu trưởng trong việc thẩm định các kế hoạch có liên quan đến tài chính (thu, chi) và cơ sở vật chất của Nhà trường đúng quy định;
3. Kiểm soát việc chấp hành, tuân thủ các chế độ, chính sách và quy định của pháp luật về lĩnh vực kế toán và quản lý đầu tư của Nhà trường;
4. Thừa lệnh Hiệu trưởng ký một số văn bản liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị theo thẩm quyền được giao.
Điều 22. Nhiệm vụ và quyền hạn của Kế toán trưởng
1. Kế toán trưởng có các nhiệm vụ, trách nhiệm sau:
a) Giúp Hiệu trưởng giám sát tài chính, tổ chức thực hiện công tác kế toán của Trường; thực hiện các quy định của pháp luật về kế toán, tài chính trong Trường;
b) Tổ chức điều hành bộ máy kế toán theo quy định của Luật Kế toán;
c) Lập báo cáo tài chính tuân thủ chế độ kế toán và chuẩn mực kế toán;
d) Tổ chức vận dụng hệ thống chứng từ, hệ thống tài khoản kế toán, sổ kế toán phù hợp với các đặc điểm của Trường; tính toán chính xác các khoản phải nộp ngân sách, các khoản công nợ phải thu, phải trả;
đ) Xác định và phản ánh chính xác, kịp thời, đúng chế độ các kết quả kiểm kê tài sản của Trường theo định kỳ;
e) Tổ chức công tác kiểm tra kế toán nội bộ trong đơn vị để đảm bảo việc ghi chép kế toán chính xác, trung thực và kịp thời. Hướng dẫn thực hiện các chế độ và các quy định của cấp trên có liên quan đến công tác kế toán, thống kê;
g) Tổ chức bảo quản, lưu trữ chứng từ, sổ sách và các tài liệu có liên quan đến công tác kế toán, tài chính, thống kê của Trường;
h) Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ nghề nghiệp của kế toán viên. Hướng dẫn phổ biến và thi hành kịp thời các chế độ và quy định mới về tài chính, kế toán.
2. Kế toán trưởng có các quyền sau:
a) Độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán;
b) Có ý kiến bằng văn bản với Hiệu trưởng về việc tuyển dụng, thuyên chuyển, tăng lương, khen thưởng, kỷ luật người làm kế toán, thủ kho, thủ quỹ;
c) Yêu cầu các đơn vị liên quan trong Trường cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu liên quan đến công việc kế toán và giám sát tài chính của Kế toán trưởng;
d) Bảo lưu ý kiến chuyên môn bằng văn bản khi có ý kiến khác với ý kiến của người ra quyết định;
đ) Báo cáo bằng văn bản cho Hiệu trưởng khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán trong Nhà trường; trường hợp vẫn phải chấp hành quyết định thì báo cáo lên cấp trên trực tiếp của người ra quyết định hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành quyết định đó;
e) Phân công và chỉ đạo kế toán viên, viên chức tại đơn vị về các công việc thuộc nghiệp vụ kế toán – thống kê;
g) Ký duyệt các báo cáo tài chính, báo cáo thống kê và các tài liệu báo cáo có liên quan. Không ký duyệt các báo cáo tài chính, các chứng từ, tài liệu không phù hợp với quy định của pháp luật và các văn bản của cấp trên;
h) Đề nghị xử lý kỷ luật đối với người không chấp hành hoặc không theo sự hướng dẫn của Kế toán trưởng làm ảnh hưởng đến công tác kế toán hoặc công việc kiểm tra, kiểm soát của Kế toán trưởng.
3. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do Trưởng phòng và Hiệu trưởng giao.
